Đậu: Rẻ, Bổ Và Đặc Biệt Tốt Cho Sinh Lý Nam

14/10/2019

Đậu rất rẻ, dễ mua và rất tốt cho sức khỏe. 

Đặc biệt, chúng là một thức ăn tuyệt vời giúp nạp chất xơ và protein thực vật.

Bài viết này cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về đậu và làm thế nào đậu giúp bạn tăng cường sinh lý.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG

Đậu (như thường gọi) là hạt giống của các loại cây họ đậu. Ví dụ: Đậu đen, đậu xạnh, đậu đỏ, đậu phộng… 

Ngày nay, chúng là một nguồn thực phẩm quan trọng trên toàn thế giới. Đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, đậu răng ngựa và đậu cúc là những loại đậu phổ biến hơn cả (1). Một cốc (171 gram) đậu cúc luộc cung cấp (2):

  • Protein: 15 gram
  • Chất béo: 1 gram
  • Carbs: 45 gram
  • Chất xơ: 15 gram
  • Sắt: 20% giá trị dinh dưỡng hàng ngày (DV)
  • Canxi: 8% DV
  • Magiê: 21% DV
  • Phốt pho: 25% DV
  • Kali: 21% DV
  • Folate: 74% DV

Ngoài ra đậu cũng chứa một lượng kẽm, đồng, mangan, selen và vitamin B1, B6, E và K.

Đậu là thực vật duy nhất chứa hàm lượng protein cao. Vì lý do này, đậu được xem là một nguồn protein quan trọng cho người ăn chay.

Tóm Tắt

Đậu có nhiều loại. Chúng chứa protein và chất xơ trong khi ít chất béo và calo. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất.

ĐẬU TĂNG CƯỜNG SINH LÝ NAM

Nhìn vào thành phần dinh dưỡng của đậu, ta dễ dàng thấy những tác dụng đáng kinh ngạc.

Hàm lượng kẽm, magie dồi dào giúp tăng chất lượng tinh trùng vượt trội. Bởi vì kẽm, magie là nguyên tố vi lượng thiết yếu để tạo ra tinh trùng.

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành testosterone ở nam giới. Một nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của việc bổ sung magiê và kẽm. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người đàn ông nhận được 30 miligam kẽm mỗi ngày cho thấy mức độ testosterone tự nhiên trong cơ thể họ tăng lên.

Xem thêm: Tại Sao Nên Bổ Sung Kẽm Để Tăng Cường Sinh Lý

Folate trong đậu giúp cơ thể dễ dàng hấp thụ kẽm hiệu quả.

Ngoài ra, đậu hỗ trợ các khía cạnh sức khỏe khác có ảnh hưởng tới sinh lý nam giới như:

  • Cân nặng
  • Tim mạch
  • Tiểu đường

 

Tóm Tắt

- Hàm lượng kẽm, magie dồi dào giúp tăng chất lượng tinh trùng vượt trội. Bởi vì kẽm, magie là nguyên tố vi lượng thiết yếu để tạo ra tinh trùng.

CÁC TÁC DỤNG KHÁC CỦA ĐẬU

ĐẬU CÓ THỂ HỖ TRỢ GIẢM CÂN 

Đậu có thể là một trong những thực phẩm thân thiện với việc giảm cân nhất mà bạn có thể ăn. Chúng có hàm lượng protein và chất xơ cao nhưng ít calo. Protein và chất xơ là hai trong số các chất dinh dưỡng quan trọng nhất để giảm cân (3) (4)

Một nghiên cứu cho thấy những người có chế độ ăn nhiều chất xơ bao gồm các loại đậu ít bị đói hơn. Họ cũng giảm 3 pound (1,4 kg) sau 4 tuần (5). Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc ăn đậu có thể cải thiện dinh dưỡng, giảm trọng lượng cơ thể và giảm mỡ bụng (6).

ĐẬU GIÚP TĂNG CƯỜNG SỨC KHỎE TIM MẠCH 

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Ăn đậu các loại thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch (7). Một đánh giá của 26 nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều đậu có thể làm giảm đáng kể cholesterol có hại, đây là một yếu tố nguy hiểm gây nên bệnh tim (8). Ăn đậu cũng có thể cải thiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim khác. Thực phẩm này có thể làm tăng mức cholesterol tốt và giảm huyết áp (9) (10).

ĐẬU GIÚP CHỐNG LẠI BỆNH TIỂU ĐƯỜNG 

Các nhà khoa học cho biết đậu có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường vì chúng có nhiều chất xơ, trung bình khoảng 5 - 8 gram/khẩu phần. Chúng cũng có chỉ số đường huyết (GI) rất thấp (11). Thực phẩm GI thấp làm tăng lượng đường trong máu từ từ, điều này rất quan trọng để kiểm soát bệnh tiểu đường. Do đó, chế độ ăn nhiều đậu có thể làm giảm lượng đường trong máu (12).

Trong một nghiên cứu mới đây, lượng đường trong máu, insulin và chất béo trung tính đều giảm đáng kể khi những người mắc bệnh tiểu đường ăn đậu thay vì thịt đỏ (13).  Một đánh giá của 41 nghiên cứu tương tự đã kết luận rằng đậu có thể làm giảm lượng đường trong máu, insulin (14).

MỘT SỐ LOẠI ĐẬU CÓ THỂ CHỨA NHỮNG CHẤT CÓ HẠI 

Mặc dù đậu là một loại thực phẩm lành mạnh, một số loại có chứa độc tố. Ví dụ, đậu răng ngựa chứa độc tố ảnh hưởng đến những người thiếu enzyme G6PD. Đối với những người như vậy, ăn đậu răng ngựa có thể gây ra một tình trạng thiếu máu do các tế bào hồng cầu bị phá hủy (15) (16) (17).

Các loại đậu khác, đặc biệt là đậu đỏ, có chứa một loại thảo dược độc hại gọi là phytohemagglutinin, có trong đậu sống hoặc chưa nấu chín. Nó có thể gây buồn nôn và đau dạ dày. Bạn có thể làm vô hiệu hóa phytohaemagglutinin và các chất độc khác bằng cách nấu k đậu đỏ trước khi ăn (18).

Giống như các loại hạt giống, đậu cũng lưu trữ axit phytic, có thể làm giảm sự hấp thụ khoáng chất của bạn. Tuy nhiên, bạn có thể trung hòa hợp chất này bằng cách ngâm, nảy mầm hoặc nấu chín đậu.

ĐẬU CŨNG CÓ THỂ GÂY RA CHỨNG ĐẦY HƠI Ở MỘT SỐ NGƯỜI

Ở một số người, đậu có thể gây ra đau dạ dày hoặc đầy hơi. Đó là vì đậu có chứa raffinose, một loại chất xơ có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, sử dụng các sản phẩm như, đậu ngâm hoặc đậu luộc khô đều có thể làm giảm đến 75% mức raffinose (19). Một nghiên cứu cho thấy nhận thức của người tiêu dùng về đậu và đầy hơi có thể được phóng đại. Chỉ có khoảng một nửa số người ăn đậu gặp phải các triệu chứng như vậy (20).

Tóm Tắt

- Đậu giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. 

- Đậu giúp chống lại bệnh tiểu đường.

- Một số loại đậu có thể chứa những chất có hại, vì thế, luôn phải nấu kỹ đậu trước khi dùng.

- Đậu cũng có thể gây ra chứng đầy hơi ở một số người, hãy hiểu cơ thể bạn.

KẾT LUẬN

Đậu rất bổ dưỡng, nó có thể cung cấp hầu hết mọi chất dinh dưỡng bạn cần. Mặc dù chúng có thể gây ra vấn đề tiêu hóa cho một số người, nhưng hầu hết các vấn đề có thể tránh được bằng các phương pháp nấu chín. Hơn nữa, đậu rất rẻ so với hầu hết các loại thực phẩm nguyên chất, bổ dưỡng khác. Như vậy, đậu là thực phẩm có thể bổ sung tuyệt vời vào chế độ ăn uống của bạn.

bài viết liên quan